ช่วยด้วย! งูบุกเมือง ต้องทำอย่างไรเมื่องูเข้าบ้าน

E

“งูเข้าบ้าน” ถือว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่หลาย ๆ บ้านได้พบเจอ ไม่เว้นแม้แต่เมืองกรุงเทพฯ หลายคนอาจคิดว่ากรุงเทพไม่น่าจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของงูได้ เพราะมีแต่ตึกและอาคารสูง ซึ่งสัตว์ประเภทงูน่าจะอยู่นอกเมือง แถวที่รกร้าง หรือป่าทึบ มากกว่า แต่ทำไมตอนนี้ถึงได้พบงูในกรุงเทพฯ ได้ง่าย และบ่อยครั้ง เพียงในปีเดียวก็มีข่าวงูเข้าบ้านประชาชนมากกว่าพันครั้ง ยังไม่นับเหตุการณ์อื่น ๆ ที่เจองูในที่สาธารณะ บ้างก็เจอน้องงูห้อยโหนเสาไฟฟ้าเสมือนกำลังเล่นกายกรรมเปียงยาง ให้คนที่ได้พบเห็นต่างรู้สึกหวาดเสียวไปตาม ๆ กัน

เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้งูเข้าบ้าน และคงไม่ต้องการมีบ้านใกล้เรือนเคียงเป็นรังงูแน่นอน แล้วจะมีวิธีป้องกันงูเข้าบ้านอย่างไร งูกลัวอะไร เมื่องูเข้าบ้านต้องไล่ยังไงไม่ให้เกิดอันตราย มักจะพบเจองูชนิดไหนเข้าบ้านมากที่สุด และเมื่องูเข้าบ้านความเชื่อของคนไทยเป็นอย่างไร เราจะมารู้พร้อม ๆ กัน ในบทความนี้ ว่าแล้วก็ไปกันเลย 

งูเข้าบ้านหมายถึงอะไร ตามความเชื่อของคนไทย 

เมื่องูเข้าบ้าน โบราณว่าหากเป็นงูไม่มีพิษเข้าบ้าน ถือว่าเป็นลางดี หากเป็นงูตัวเล็กไม่มีพิษ คนในบ้านจะอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีเงินมีทอง หรือได้รับข่าดี มีงานมงคลตามมาเร็ว ๆ นี้ หากเป็นงูใหญ่เข้าบ้านย่อมเป็นมงคล ห้ามฆ่าหรือทำร้ายเด็ดขาด จะทำให้เดือดร้อน มีแต่ความวุ่นวายและโชคร้าย คนในบ้านเจ็บป่วย เพราะเชื่อว่างูใหญ่อย่าง งูเหลือม หรือ งูหลาม เป็นงูเจ้าที่ เข้ามาในบ้านเพื่อตักเตือนหรือให้โชค จึงห้ามฆ่าหรือทำร้ายเด็ดขาด ในขณะที่ถ้าเป็นงูมีพิษเข้าบ้านคือลางไม่ดี ไม่เป็นมงคล คนในบ้านจะเจ็บป่วย อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น 

งูที่พบบ่อยในบ้าน

เพียงแค่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ได้รับแจ้งเหตุงูเข้าบ้านมากกว่า 4 หมี่นครั้งในช่วงระหว่างปี และงูที่พบตามบ้านมากที่สุด คือ งูเหลือม งูเห่า งูเขียว ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 70% คือ งูเหลือม เนื่องจากงูเหลือมอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร ไม่มีสัตว์ชนิดใดล่างูเหลือมเป็นอาหาร อีกทั้งงูเหลือมออกไข่จำนวนมาก 30-50 ฟอง ทำให้แพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว และมีความสามารถในการปรับตัวเข้าได้กับทุกสภาพอากาศ และยิ่งไปกว่านั้น งูเหลือมคือสัตว์เลื้อยคลานประเภทสัตว์คุ้มครอง และงูเหลือมจับได้ยากกว่าชนิดอื่น เพราะมีขนาดใหญ่ มีกำลังในการรัดเหยื่อ หากคนไม่มีความเชี่ยวชาญอาจถูกรัดจนกระดูกหักได้ ส่วนงูมีพิษ อย่างงูเห่าจับง่ายกว่างูเหลือม เพราะมีอุปกรณ์ช่วยจับได้ในระยะที่ปลอดภัย  ทำให้มีโอกาสพลาดได้น้อยกว่า 

ในแต่ละพื้นที่มีงูแต่ละชนิดต่างกันไป โดยช่วงเวลาออกหาอาหารของงูก็ต่างกัน ช่วงเช้ามักจะเป็นเวลาของงูสิงและงูทางมะพร้าว ส่วนบ่ายโมงเป็นต้นไปจนถึงเย็น มักจะเป็นช่วงเวลาออกหาอาหารของงูเห่า ในขณะที่งูเหลือมออกหากินได้ทุกช่วงเวลาอย่างไม่มีจำกัด พูดง่าย ๆ คือ งูเหลือมออกหากินได้ตลอดเวลา (แผนก full time ดี ๆ นี่เอง) 

งูที่ชอบเข้าบ้านคนและพบเจอได้บ่อย 

งูที่มักจะเข้าบ้านคนมีทั้งงูมีพิษและงูไม่มีพิษ ได้แก่ 

งูไม่มีพิษ 

1. งูเหลือม (Reticulated Python / Regal Python) 

งูเหลือม คือ งูที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เป็นงูไม่มีพิษ มีฟันแหลมคม ปากใหญ่ ขากรรไกรแข็งแรงมาก ลำตัวยาว และงูเหลือมมีนิสัยดุร้าย บนหัวมักจะมีสีอ่อน บริเวณกลางหัวด้านบนมีเส้นสีดำจากท้ายทอยจนเกือบถึงปลายปาก ตามลำตัวจะมีลักษณะตาข่ายสีดำแล้วมีสีเหลืองอ่อนออกขาว โดยส่วนใหญ่มีสีน้ำตาลเหลือง แต่เมื่ออายุมากขึ้นลำตัวจะมีสีเข้มเป็นสีน้ำตาลแดง 

2.. งูหลาม (Indian Python) 

งูหลาม คือ งูไม่มีพิษ ขนาดใหญ่ มีลักษณะคล้ายและอยู่ในสกุลเดียวกับงูเหลือม แต่ลำตัวมีสีสันและลวดลายแตกต่างจากงูเหลือม ลำตัวอ้วนป้อม มีขีดสีขาวบนหัว และหางสั้นกว่า แม้ว่าจะมีลำตัวยาวและมีขนาดใหญ่กว่างูอีกหลายชนิด แต่กลับเป็นที่นิยมเลี้ยงของเหล่าผู้ชื่นชอบเลี้ยงสัตว์แปลก เนื่องจากงูหลามไม่มีนิสัยดุร้าย ต่างจากงูเหลือม 

เกร็ดความรู้ วิธีแยกงูเหลือมกับงูหลาม: วิธีที่ง่ายที่สุดคือให้สังเกตที่หัว หากมีเส้นสีขาวเป็นลวดลายอยู่บนหัวนั่นคืองูหลาม หากเป็นเส้นสีดำจะเป็นงูเหลือม 

3. งูแสงอาทิตย์  (Sunbeam snake) 

งูแสงอาทิตย์มักพบได้ในที่มีความชื้น เช่น ใต้โขดหิน ใต้ขอนไม้ แต่ไม่เลื้อยขึ้นต้นไม้ เป็นงูที่อาศัยอยู่บนพื้นดิน มีลำตัวเป็นรูปทรงกระบอกยาว หัวค่อนข้างแบนเรียว ดวงตาเล็ก และมีเกล็ดตามลำตัวสะท้อนแสงแวววาวตลอดตัว ไม่มีอันตราย และเป็นงูที่เชื่องช้า รักสงบ แต่มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นงูพิษ และมีความเชื่อโบราณว่าถูกงูแสงอาทิตย์กัดแล้วจะตายถ้าพระอาทิตย์ขึ้น 

งูมีพิษ 

1. งูเห่า (cobra)

งูเห่า คือ งูมีพิษออกหากินตอนกลางคืน มีลักษณะสีน้ำตาลอ่อน น้ำตาลเข้ม สีดำ หรือสีเหลืองนวล มีการแผ่แม่เบี้ยได้ โดยจะตั้งส่วนหัวและคอขึ้น มีลายรูปวงแหวนสีขาว-ดำ อยู่ตรงกลางด้านหลังคอ เป็นรูปดอกจัน จึงถูกเรียกว่า ลายดอกจัน มีนิสัยชอบอาศัยตามบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ทุ่งนา จอมปลวก เป็นต้น 

2. งูเขียวหางไหม้ท้องเหลือง (White-lipped pit viper) 

งูเขียวหางไหม้คืองูที่พบได้ตามบ้านคนบ่อยมากอีกชนิดหนึ่ง เป็นงูมีพิษอันตราย ลำตัวค่อนข้างอ้วนใหญ่ ผิวเรียบ หัวเป็นรูปสามเหลี่ยมแหลมหลิม มีเกล็ดขนาดเล็กสีเขียว ช่วงลำตัวใหญ่กว่าคอ ริมฝีปากและคางสีเหลือง ขาว หรืออาจเป็นสีเขียวอ่อนกว่าสีลำตัวเล็กน้อย ปลายหางสีน้ำตาลแดง ชอบอาศัยตามต้นไม้หรือใกล้แหล่งน้ำ โดยเฉพาะใกล้บ้านคน  

3. งูจงอาง (King Cobra) 

งูจงอางสามารถแผ่แม่เบี้ยได้เหมือนงูเห่า แต่แม่เบี้ยงูจงอางจะแคบกว่าแม่เบี้ยงูเห่า ซึ่งจุดเด่นของงูจงอางคือจะมีเกล็ดท้ายทอยขนาดใหญ่ 1 คู่ บนศีรษะค่อนไปด้านหลัง มีลวดลายและสีสันตามพื้นที่และท้องถิ่นอาศัย มักอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำและป่าทึบ ขนาดใหญ่ได้มากกว่า 5 เมตร ตัวที่ยาวที่สุดที่เคยมีการบันทึกไว้มีความยาวอยู่ที่ 5.59 เมตร

4. งูสามเหลี่ยม (Banded Krait)

งูสามเหลี่ยมเป็นงูพิษที่เชื่องช้าตอนกลางวัน แต่ว่องไวเมื่อออกหากินตอนกลางคืน ลำตัวมีสีดำสลับเหลืองส่วนท้องจะมีสีเจือจางกว่าส่วนบน ปลายหางมน มีกระดูกสันหลังยกตัวสูงนูน ทำให้เห็นลำตัวเป็นสามเหลี่ยมชัดเจน ชอบอาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่ม ตามป่าชายเลน หรือทุ่งนา 

5. งูทับสมิงคลา (Malayan Krait) 

งูทับสมิงคลามีพิษรุนแรงกว่างูสามเหลี่ยม และมีความว่องไวในการล่าเหยื่อ ออกหากินตอนกลางคืน ลำตัวเป็นปล้อง ๆ เกล็ดสีขาวปนดำ บริเวณท้องเป็นสีขาว ในขณะที่ส่วนหัวเป็นสีดำปนเทา หางเรียวยาวเล็กและแหลม 

วิธีไล่งูออกจากบ้านให้ปลอดภัย 

1. สังเกตประเภทงูที่พบ 

อันดับแรกคือ “มีสติ” แล้วมองและสังเกตว่าเป็นงูชนิดใด มีลักษณะอย่างไร อาจสังเกตง่าย ๆ หากเป็นงูเห่าก็จะแผ่แม่เบี้ย แต่ถ้างูมีการบีบรัดเหยื่อก็อาจเป็นงูไม่มีพิษ เป็นต้น 

2. ไม่ควรไล่ด้วยตนเองหากไม่มีประสบการณ์และไม่มีอุปกรณ์

ไม่ควรพยายามไล่ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะการไล่ด้วยการทำเสียงดัง เพราะจะทำให้งูตกใจและทำพุ่งเข้าทำร้ายได้ แต่ควรทำตัวนิ่ง ๆ แล้วค่อย ๆ ขยับตัวถอยห่างอย่างช้า ๆ จนพ้นระยะอันตราย โดยระหว่างเคลื่อนตัวจะต้องจ้องมองงูตลอดเวลา เพื่อสังเกตความเคลื่อนไหวของงู 

3. แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ 

ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีความชำนาญเฉพาะทาง เพื่อให้มาทำการช่วยเหลือจับงูออกจากบ้าน ติดต่อ โทร 199 หรือ 1669 


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *