ทำไมผ้าขนหนูโรงแรมถึงใช้ดีกว่าผ้าขนหนูทั่วไป พร้อมเคล็ดลับทำอย่างไรให้ผ้าเช็ดตัวนุ่มน่าใช้ตามแบบฉบับโรงแรม 

E

ใครเป็นเหมือนกันบ้าง ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวมาหลายแบบแล้ว ตั้งแต่ผ้าขนหนูราคาถูกไปจนถึงผ้าเช็ดตัวราคาแพง แต่สุดท้ายก็ยังติดใจผ้าขนหนูโรงแรมมากกว่า เพราะผ้าขนหนูโรงแรมซับน้ำดีจังเลย ไปพักตามโรงแรมหรือรีสอร์ททีไร อยากขนผ้าเช็ดตัวโรงแรมกลับบ้านทุกที บทความนี้เราจะพาค้นหาความจริงกันว่า ทำไมผ้าเช็ดตัวโรงแรมถึงดีจัง เขาใช้ผ้าอะไรกันนะ ทำไมถึงได้เช็ดตัวเช็ดผมไม่กี่ทีก็แห้งดี๊ดี กลับมาใช้บริการกี่ครั้ง ๆ ผ้าขนหนูโรงแรมนุ่มและดูทนทานต่อการใช้งานดีจัง และผ้าขนหนูโรงแรมซื้อที่ไหนได้บ้าง เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

ผ้าขนหนู คือ ผ้าที่ถักทอให้มีลักษณะเป็นผืนผ้าที่มีขนขดยื่นออกมาจากเส้นใยหลัก เพื่อให้ผ้าขนหนูคุณสมบัติสามารถดูดซับน้ำได้มากกว่าผ้าประเภทอื่น ๆ โดยการผลิตผ้าขนหนูสามารถถักทอจากวัสดุเส้นใยหลากหลาย มีทั้ง 1.ผ้าขนหนูผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าขนหนูผ้าคอตตอน (Cotton) หรือผ้าขนหนูผลิตจากเส้นใยฝ้าย และ ผ้าขนหนูเส้นใยลินิน (Linen) 2.ผ้าขนหนูผลิตจากเส้นใยประดิษฐ์ เช่น ผ้าขนหนูเส้นใยกึ่งสังเคราะห์ผลิตจากเส้นใยเรยอน (Rayon) หรือ เส้นใยแบมบูชาร์โคล (Bamboo Charcoal) 3.ผ้าขนหนูผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ เช่น ผ้าขนหนูโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ผ้าขนหนูสเปนเด็กซ์ (Spandex) เป็นต้น ซึ่งลักษณะของเนื้อผ้าที่แตกต่างส่งผลต่อคุณสมบัติผ้าขนหนูในการซึมซับน้ำได้ต่างกัน ความนุ่มของเนื้อผ้าเมื่อสัมผัส ผ้าแห้งเร็วหรือช้า รวมไปถึงความทนทานต่อการใช้งานและการซักล้าง 

โรงแรมใช้ผ้าขนหนูชนิดใด ทำไมผ้าเช็ดตัวโรงแรมถึงซับน้ำดีจัง 

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าผ้าขนหนูมีกี่ประเภท และโรงแรมเลือกใช้เนื้อผ้าขนหนูชนิดไหน โดยทั่วไปธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก รวมไปถึงสถานบริการที่มีผ้าเช็ดตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง จะนิยมใช้ผ้าขนหนู cotton 100% โดยเฉพาะผ้าขนหนูโรงแรม 5 ดาว จะเลือกใช้ผ้าทอแบบขนคู่ จึงให้ความรู้สึกหนา นุ่ม มากกว่าผ้าขนหนูทอแบบขนเดี่ยวที่ใช้ตามบ้านทั่วไป ซึ่งชนิดของผ้าขนหนูมี 2 ประเภทด้วยกัน 

  1. ผ้าขนหนูขนเดี่ยว คือ ผ้าขนหนูทอด้วยด้ายเส้นเดียวจนกลายเป็นผ้าหนึ่งผืน เรียกว่าการทอ 1 ฝีเข็ม ผ้าขนหนูขนเดี่ยวจะมีขนยาว ฟู นุ่ม นิยมใช้กันแพร่หลายตามบ้านเรือนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หรือ ผ้าเช็ดผม มีจำหน่ายทั่วไป หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง 
  1. ผ้าขนหนูขนคู่ คือ ผ้าขนหนูที่ถูกถักด้วยการใช้ด้าย 2 เส้น ทอเป็นผ้าหนึ่งผืน เรียกว่าการทอ 2 ฝีเข็ม โดยมีลักษณะการเรียงตัวเส้นใยถี่ ๆ ทำให้เนื้อผ้าขนหนูหนา ผ้าแข็งกระด้างทรงตัว แต่ซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูขนเดี่ยว มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน ลดการจับตัวของไรฝุ่น และเชื้อแบคทีเรียมากขึ้น ไม่เป็นขุยและไม่เสื่อมสภาพง่ายแม้จะผ่านการซักอุตสาหกรรม จึงเป็นที่นิยมใช้งานในโรงแรม สถานที่พัก รวมไปถึงโรงพยาบาล หรือคลินิกต่าง ๆ เนื่องจากผ้าขนหนูคือส่วนประกอบสำคัญ และเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันก็มีหลาย ๆ กิจการเริ่มหันมาใช้ผ้าขนหนูชนิดขนคู่หรือผ้าขนหนูด้ายคู่แทน เพราะใช้งานได้ทนและคุ้มค่ามากกว่าผ้าขนหนูด้ายเดี่ยว 

นอกจากนี้ โรงแรมจะมีหลากหลายไซส์ผ้าขนหนูเป็นขนาดต่าง ๆ ตามการใช้งาน เช่น ผ้าขนหนูสำหรับเช็ดมือ ผ้าขนหนูเช็ดหน้า ผ้าขนหนูเช็ดผม ผ้าขนหนูเช็ดตัวขนาดกลาง ผ้าขนหนูเช็ดตัวขนาดใหญ่ ผ้าขนหนูแบบผ้าห่ม และผ้าขนหนูสำหรับใช้งานประเภทอื่น ๆ โดยที่ผ้าขนหนูแต่ละชนิดก็จะมีน้ำหนักแตกต่างกันไป ซึ่งน้ำหนักผ้าขนหนูโรงแรมจะใช้หลักปอนด์ เช่น ผ้าหนัก 16 , 20 , 30 ปอนด์ เป็นต้น 

ทำไมผ้าเช็ดตัวโรงแรมหนานุ่มและหอมน่าใช้อยู่เสมอ 

เรามาดูวิธีซักผ้าขนหนูให้สะอาด ขาว นุ่มฟู น่าใช้อยู่เสมอแบบฉบับของโรงแรม ซึ่งสามารถทำตามได้ง่ายมาก ๆ ดังนี้ 

  1. แยกผ้าสีขาวออกจากผ้าสี 
  2. เลือกผงซักฟอกให้ถูกกับประเภทเครื่องซักผ้าที่ใช้ (ฝาบน หรือ ฝาหน้า) 
  3. เครื่องซักผ้าไม่ควรมีแกน เพราะจะทำให้ผ้าขนหนูหมุนพันติดกับแกนเครื่อง
  4. อย่าใส่ผ้าลงในเครื่องแน่นจนเกินไป ควรให้ผ้าได้มีพื้นที่ขยับเขยื้อนตอนซักด้วย 
  5. ใส่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย ในขั้นตอนสุดท้ายของการซัก ก่อนนำไปปั่นแห้ง หรือนำไปตาก ช่วยขจัดกลิ่นอับ คราบผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าขาว ช่วยรักษาให้เนื้อผ้าดูสดใส และทำให้ผ้านุ่ม ฟู น่าใช้
  6. สะบัดผ้าขนหนูก่อนนำเข้าเครื่องอบ หรือก่อนนำไปตากเสมอ เพื่อให้เส้นใยผ้าขนหนูที่พันกันตอนซักกลับมาเรียงตัวใหม่ 
  7. กรณีใช้เครื่องปั่นหรืออบแห้ง ต้องหมั่นดูบ่อย ๆ ขณะที่เครื่องอบผ้าทำงาน เพราะความร้อนจะทำให้ผ้าขนหนูแห้งกรอบได้ 
  8. ห้ามใช้เตารีดผ้าขนหนูเด็ดขาด เพราะความร้อนจากเตารีดจะทำลายคุณสมบัติการซับน้ำของผ้าขนหนู รวมไปถึงคุณภาพเส้นใยผ้า ทำให้ผ้าขนหนูเปื่อย ยุ่ย และขาดเร็วขึ้น 

นอกจากนี้ หลาย ๆ โรงแรมอาจใช้ตัวช่วยอื่น ๆ เช่น น้ำยาซักผ้าขาว น้ำยาซักผ้าโรงแรมโดยเฉพาะ เพราะผ้าขนหนูโรงแรมสีขาวจะต้องดูแลและทำความสะอาดเป็นพิเศษ เนื่องจากลูกค้าที่เข้าใช้บริการมีหลากหลายประเภท และการใช้งานที่แตกต่างกันไป ทำให้ทุกธุรกิจที่พักอย่างโรงแรมต่าง ๆ จึงต้องเลือกใช้ผ้าขนหนูมีคุณสมบัติทนทานต่อการซักอุตสาหกรรมและน้ำยาซักพิเศษ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผ้าขนหนูโรงแรมจึงหนา กระด้าง แต่นุ่ม และซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูที่ใช้ทั่วไป 

ผ้าขนหนูโรงแรมซื้อได้ที่ไหน 

สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือต้องการหาซื้อผ้าขนหนูโรงแรมเพื่อนำไปเพิ่มมูลค่าให้กับกิจการ และเป็นผ้าขนหนูโรงแรมราคาคุ้มค่า แต่ไม่รู้จะซื้อผ้าเช็ดตัวโรงแรมที่ไหนดี เพราะปัจจุบันการซื้อขายมีมากขึ้นทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ จึงต้องตรวจสอบให้ดี ๆ เพราะก็มีไม่น้อยที่สั่งซื้อแล้วได้ของไม่มีคุณภาพ ไม่ตรงปก หรือโอนเงินไปแล้วไม่ส่งของให้ ดังนั้นควรหาโรงงานผ้าเช็ดตัวโรงแรมที่น่าเชื่อถือ อย่าง ผ้าขนหนูโรงแรมไทย ผู้ผลิตและส่งผ้าขนหนูโรงแรม 6 ดาว มาแล้วทั่วไทย รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศเลยทีเดียว นอกจากคุณภาพของเนื้อผ้าขนหนู รับรองว่าคุณจะประทับใจในบริการระดับมืออาชีพของที่นี่เหมือนที่เราได้รับมาแล้วอย่างแน่นอน 


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *